Skip to main content

Nói chuyện chơi




Cứ mỗi lần, đi đến phòng mạch bác sĩ gần nhà, là tôi gặp bà thư ký tên D, và bà cũng chính là vợ của ông bác sĩ gia đình mà tôi cần gặp

Đi tới đi lui, riết rồi trở thành người quen, thích nhất là được bà D sắp xếp cho những cái hẹn hợp tình hợp

lý đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi. Chẳng hạn như là, bà hẹn tôi là bệnh nhân cuối cùng trong ngày hay là

bà nhét tôi vô một chỗ nào trống nào đó khi có bệnh nhân hủy cuộc hẹn. Tóm lại, đi đâu có người quen vẫn hơn, không lạm quyền, lạm thế là được. Tôi nghĩ vậy.

Để đáp lại tấm chân tình đó, tôi thường mang đồ nhà trồng được tăng cho bà. Khi thì vài nải chuối xiêm,

khi thì bịch su v..v. Không đáng là gì hết nhưng người cho và người nhận đều cảm thấy vui vui.

Thế là thành thông lệ, mỗi lần gặp tôi, bà D thường hay tạm gác công việc (lúc nào cũng ứ động) 

của bà qua một bên để mà chít chát với tôi...

Những câu chuyện đời thường của tui làm bà ngạc nhiên và thích thú tìm hiểu, khi là chuyện của mấy

đứa nhỏ, khi là chuyện làm ăn sinh sống của gia đình tôi...Có lẽ thế giới của bà là một thế giới nào đó

hoàn toàn xa lạ với thế giới của tôi nên bà thích nghe tôi kể lắm...

Bà nói với tôi là bà bận, rất bận, mỗi ngày bà phải làm việc đến 12 giờ đêm, không biết chuyện gì khác

ngoài phòng mạch và làm việc sau giờ và từ ngày qua Úc đến giờ, đã hơn 40 năm rồi mà không một lần nào đi du lịch ra khỏi nước Úc. Tôi tròn mắt ngạc nhiên vì không hiểu nổi tại sao hai vợ chồng bà có thể

chỉ làm việc mà không hề đi xả hơi.


.......


Lần nào cũng vậy, tay bà vừa kéo cái thẻ Medicare trên cái máy nhỏ xíu đặt ở bàn văn phòng, bà vừa

ngước mắt có đeo cặp kính lão nhìn tôi và hỏi/greeting:


- How are you today? (Hôm nay bạn có khoẻ không?).


Tôi cười như hoa héo, vì đến gặp chồng bà thì làm sao mà khoẻ cho nổi, nếu khoẻ thì tôi đã ở nhà ngũ

cho sướng rồi chứ đến phòng mạch chồng bà làm chi cho mất công? Tuy vậy, tôi vẫn trả lời bằng một

câu củ xì và bài bản:


- Oh, I am fine. Thank you and you?


- Good, good. Thank you. 


Bà D trả lời và nhìn tôi quan sát. Còn tôi, vừa nói xong câu "Ồ, tôi khoẻ, còn bà thì sao?" là tôi biết mình lãng xẹt rồi. Nói mình khoẻ ru là không hợp tình hợp cảnh rồi, nên tôi mới vội châm chế thêm một chút

nữa:


- Oh, actually, lately, I don't feel very well.


Yeah, phải rồi, như vậy mới có lý chứ, nhưng sao từ trước tới giờ, tôi chưa nghe ai dạy mình phải trả lời

câu hỏi nầy trong tình huống nầy làm sao cả? Nếu nói khoẻ thì là không đúng sự thật, còn nói là không

khoẻ, bệnh muốn chết, yếu xìu như cọng bún thiu thì nói làm gì? Ai mà muốn nghe mình chứ??? Phải không???


Thành ra có lúc, nói vậy nhưng không phải vậy và nói vô thưởng vô phạt thì có thể chấp nhận được. Không ai mà chấp nhất những câu nói xã giao như thế này đâu. Chỉ là thấy buồn cười khi đem phân tích những tình huống không biết phải nói sao mà thôi!




Comments

Popular posts from this blog

Curry plants- Trồng cây cà ri từ hạt của cây sau nhà (cây mẹ).

Thời gian gần đây, có lẽ vào khoảng 2-3 năm nay, tôi bắt đầu hứng thú về việc trồng cây và làm vườn. Có lẽ một phần cũng vì tính chất của công việc của gia đình mà tôi thường xuyên đi đến BW mua đồ, sẵn tiện mua cây về trồng. Phần lớn là mua cây sale và cũng đôi khi vì thích mà mua chứ không đợi đến sale. Có một lần, tôi bắt gặp cây nầy, để giá sale và vì thấy cành lá đẹp đẹp nên tôi đến gần cầm tag lên đọc thì mới ngã lẽ ra. Đây là cây cà ri, người Ấn hay dùng để nấu cà ri nên cây có tên là cây cà ri Curry plant. Đối với tôi, cái gì lạ, lần đầu tiên mới biết thì tôi interested thích lắm, nên tôi mua về với hy vọng là có thể trồng cho lớn mạnh hơn để con gái lớn của tôi có thể tha hồ mà hái lá khi muốn nấu món cà  ri. Đây là cây cà ri tôi mua sale ở BW và tôi trồng ở một góc vườn nhỏ sau nhà. Nhưng vồn không rành lắm về trồng trọt nên cây cà ri nầy cứ bao nhiêu nhánh, là bao nhiêu nhánh, không hề mọc thêm được một nhánh nào, mà thỉnh thoảng còn bị vàng lá và rụng xuống

Trồng cây đậu bắp từ hạt

Theo kinh nghiệm, tôi nên chuẩn bị ủ phân, làm sẵn đất và ươm hạt giống, chuẩn bị sẵn sàng để đến đầu mùa Xuân là có cây phát triển mạnh và tốt đem trồng xuống đất hoặc vô trong chậu lớn liền và cứ như thế. Mùa Đông 7/2018 Vài người trong gia đình tôi thích ăn đậu bắp. Hình như tuần nào gia đình tôi cũng nấu ít nhất là một nồi canh chua và đậu bắp thì không thể thiếu. Có lẽ vậy, tôi nghĩ đến thử trồng vài cây đậu bắp sau  nhà. Năm ngoái tôi có lên tiẹm BW mua khoảng sáu cây về trồng,, cộng thêm một bịch hạt giống tốt. Thế là sát xuất cây mọc tốt như ý muốn nhưng khổ một điều là nơi tôi trồng cây bị thiếu ánh nắng nên chỉ có hai cây là có trái. Mỗi cây cho ra duy nhất một trái thật to. Tôi không dám hái vì muốn để lấy hạt giống. Kết quả là tôi chẳng bao giờ có cơ hội thấy cây phát triển  hơn nữa. Vỏn vẹn hai trái trên hai cây, rồi cây chết queo. Tôi có được hai trái khô trên cây để làm giống cho mùa sau. Khoảng mấy ngày trước tôi thử ươm hạt bằng cách ngâm nước và bọc trong g

Trồng chanh dây.

Có một dịp lên BW, tôi thấy có một cây chanh dây on sale. Tôi mua về vì thấy đứa con gái thỉnh thoảng dùng chanh dây để làm bánh hoặc kem. Khoảnh đất sát hàng rào nhà tôi rất xấu, cứng ngắt toàn đất sét cho dù tôi cố gắng đổ đất phân lên nhưng vẫn không thấm tháp gì hết. Tôi đặt cây chanh dây ở chổ nầy vì ở đó có sẳn lưới sắt, dạo trước tôi dùng để trồng những loại cây leo. Trồng cây nầy khá lâu rồi mà sâu bọ cứ ăn đọt lá non làm cây lớn không nổi, nói chi đến ra hoa kết trái...Thế mà, mấy hôm nay, tôi thấy cây đã bắt đầu ra hoa. Bất ngờ, thú vị! 15/10/16 Được biết hoa của cây chanh dây nầy rất đặc biệt vì hoa đưụ và hoa cái ở chung trong một cái hoa, tầng trên là hoa đực và tầng dưới là hoa cái.