Skip to main content

Curry plants- Trồng cây cà ri từ hạt của cây sau nhà (cây mẹ).

Thời gian gần đây, có lẽ vào khoảng 2-3 năm nay, tôi bắt đầu hứng thú về việc trồng cây và làm vườn.

Có lẽ một phần cũng vì tính chất của công việc của gia đình mà tôi thường xuyên đi đến BW mua đồ, sẵn tiện mua cây về trồng. Phần lớn là mua cây sale và cũng đôi khi vì thích mà mua chứ không đợi đến sale.

Có một lần, tôi bắt gặp cây nầy, để giá sale và vì thấy cành lá đẹp đẹp nên tôi đến gần cầm tag lên đọc thì mới ngã lẽ ra. Đây là cây cà ri, người Ấn hay dùng để nấu cà ri nên cây có tên là cây cà ri Curry plant. Đối với tôi, cái gì lạ, lần đầu tiên mới biết thì tôi interested thích lắm, nên tôi mua về với hy vọng là có thể trồng cho lớn mạnh hơn để con gái lớn của tôi có thể tha hồ mà hái lá khi muốn nấu món cà  ri.

Đây là cây cà ri tôi mua sale ở BW và tôi trồng ở một góc vườn nhỏ sau nhà.

Nhưng vồn không rành lắm về trồng trọt nên cây cà ri nầy cứ bao nhiêu nhánh, là bao nhiêu nhánh, không hề mọc thêm được một nhánh nào, mà thỉnh thoảng còn bị vàng lá và rụng xuống bớt. Vì thế cho nên, cây trồng đâu cũng khoảng 1-2 năm rồi mà con gái lớn nhà tôi cũng chưa có dịp cắt lá xài thử, dù chỉ là một lần.

Và rồi cứ thế, cây vẫn đứng yên một góc  mà không hề phát triển thêm được tí nào. Cho đến một hôm, tôi nhìn thấy trên đỉnh cao chót vót của cây có trổ hoa. Tôi thật bất ngờ vì cây vẫn còn đang sống (cứ tưởng là không phát triển gì được nữa). Sau một thời gian thì hoa kết thành trái và từ trái màu xanh chuyển dần thành màu đen hắc xì dầu. Tôi đâu biết hoa có tác dụng gì, chỉ thấy là xinh xinh, rồi tôi bóc một trái đưa lên mủi ngửi, nó chẳng có mùi gì hết, mà chỉ thấy nhớt nhớt sau lớp vỏ màu đen đậm. Một chùm trái, phần tôi ngắt coi thử ra sau, phần trái già rụng xuống đất nên còn loe hoe vài trái...




Một buổi trưa trời nắng tốt, cả nhà im vắng, người đi làm, đứa đi học, tôi rảnh tay sau công việc nhà, nên tôi ngồi xuống lounge, cạnh cửa sổ, mở laptop lên, vào youtube coi các mục trồng cây làm vườn và bỗng sực nhớ đến cây cà ri của mình, sao cứ èo ọt, yếu ớt từ ngày mua về, tôi bèn coi thử cách chăm sóc ra sao. Thế là tôi, như lọt vào động tiên, tìm đúng chỗ, tôi muốn tìm, không những cách trồng, chăm sóc cây cà ri mà người ta còn dạy luôn cách trồng từ hạt. OMG, trời ơi, tôi mắc cười vì độ khờ khạo của mình, tôi đi liền đến cây cà ri, lặt hết những trái còn lại, để vô lòng bàn tay thì đếm được đúng bốn hạt. Tôi làm theo chỉ dẫn cách trồng một cách tỉ mỉ và bây giờ tôi không thể nào vui hơn vì cả bốn hạt tôi gieo đều nảy mầm và mọc tốt suốt mùa đông vừa qua trong lồng kiếng.


Hạt nhỏ, lép, không dùng làm giống được. Chỉ dùng được bốn hạt tốt.

Bốn hạt giống phát triển theo thời gian:









5/8/16


25/8/16 (Thử trồng xuống đất một cây)

Cho đến hôm 25/8/16 tôi mới nghi ngờ rằng cây cà ri mẹ không phát triển được vì tôi hãy còn để cây yên nguyên trong chậu từ khi mua về, rồi chôn xuống đất. Tôi mới khiêng chậu cây lên khỏi mặt đất, rồi tìm cách đổ ra coi thử, thì lúc nầy tôi mới biết, rễ cây mọc đầy trong chậu rồi và ngừng phát triển, cây không chết cũng là may lắm rồi nói gì đến mọc thêm nhánh và lá.

Thế  là tôi theo "Sách vở", tìm chổ nào có nắng hơn một chút để trồng cây xuống và cuối cùng tôi trồng cây vô một cái chậu thật lớn gần cửa sổ, để coi thử có tốt hơn không. Sẵn đó tôi trồng thêm hai cây con ở gần bên, "Có mẹ có con" cho vui.

Tôi vẫn còn chưa tin nổi là tôi có thể ươm hạt trồng cây được!


Đào cây mẹ lên trồng vô chậu có đất tốt hơn, coi thử có khá hơn không


Cây cà ri mẹ sau khi rụng lá, thì bây giờ đang trổ bông, nhưng sao chưa mọc được thêm nhánh mới nên trông còn rất còi cọc. Còn mấy cây con xung quanh thì vẫn rất tươi tốt chờ tôi sang qua chậu to hơn.


5/4/17

Ngày qua ngày, bốn cây cà ri của tôi vẫn mạnh khỏe, mặc dù những cây trái, hoa quả khác đều bị sâu bọ, ốc sên tấn công dữ dội. Có lẽ tự lá cây cà ri có mùi khá mạnh strong smell nên không con sâu bọ nào dám ăn. Nhờ vậy, mà đám cây cà ri của tôi được an toàn cho đến ngày hôm nay.

Tuy từ hột ươm mầm như nhau, nhưng mức độ sinh trưởng lại vô cùng khác biệt nhau. Bây giờ bốn cây cà ri có bốn bộ dạng khác nhau. Tạm đặt cho bốn cây từ thứ hai, thứ ba, thứ tư và đứa út trong nhà vậy.









Chậu ba và chậu tư mọc vừa phải, cứ tưởng trong chậu lớn sẽ mọc tốt nhưng lại không bằng chậu hai.
Chậu hai, mọc xanh rì thật tốt.

Chậu út đã đem đi cho,

Chuyện trồng cây cà ri của tôi coi bộ hơi dài dòng rồi đó, vì còn những chuyện cắt nhánh lá vô nhà nấu cà ri ra sao, cây có phát triển tiếp không hay là sẽ chết vì khí hậu ở đây khá khắc nghiệt của hai mùa: hè- nắng cháy và mùa đông- lạnh lẽo, có khi dưới 2oC vào đêm.






Comments

  1. Mình cũng vừa nhặt vài hạt.

    ReplyDelete
  2. Mấy cây cà ri này đến nay vẫn mọc tốt. Dễ trồng, loại đất sau nhà tôi ở Sydney, nó vừa vừa không quá cứng cũng không quá mềm. trồng trong chậu cũng được luôn.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Trồng cây đậu bắp từ hạt

Theo kinh nghiệm, tôi nên chuẩn bị ủ phân, làm sẵn đất và ươm hạt giống, chuẩn bị sẵn sàng để đến đầu mùa Xuân là có cây phát triển mạnh và tốt đem trồng xuống đất hoặc vô trong chậu lớn liền và cứ như thế. Mùa Đông 7/2018 Vài người trong gia đình tôi thích ăn đậu bắp. Hình như tuần nào gia đình tôi cũng nấu ít nhất là một nồi canh chua và đậu bắp thì không thể thiếu. Có lẽ vậy, tôi nghĩ đến thử trồng vài cây đậu bắp sau  nhà. Năm ngoái tôi có lên tiẹm BW mua khoảng sáu cây về trồng,, cộng thêm một bịch hạt giống tốt. Thế là sát xuất cây mọc tốt như ý muốn nhưng khổ một điều là nơi tôi trồng cây bị thiếu ánh nắng nên chỉ có hai cây là có trái. Mỗi cây cho ra duy nhất một trái thật to. Tôi không dám hái vì muốn để lấy hạt giống. Kết quả là tôi chẳng bao giờ có cơ hội thấy cây phát triển  hơn nữa. Vỏn vẹn hai trái trên hai cây, rồi cây chết queo. Tôi có được hai trái khô trên cây để làm giống cho mùa sau. Khoảng mấy ngày trước tôi thử ươm hạt bằng cách ngâm nước và bọc trong g

Trồng chanh dây.

Có một dịp lên BW, tôi thấy có một cây chanh dây on sale. Tôi mua về vì thấy đứa con gái thỉnh thoảng dùng chanh dây để làm bánh hoặc kem. Khoảnh đất sát hàng rào nhà tôi rất xấu, cứng ngắt toàn đất sét cho dù tôi cố gắng đổ đất phân lên nhưng vẫn không thấm tháp gì hết. Tôi đặt cây chanh dây ở chổ nầy vì ở đó có sẳn lưới sắt, dạo trước tôi dùng để trồng những loại cây leo. Trồng cây nầy khá lâu rồi mà sâu bọ cứ ăn đọt lá non làm cây lớn không nổi, nói chi đến ra hoa kết trái...Thế mà, mấy hôm nay, tôi thấy cây đã bắt đầu ra hoa. Bất ngờ, thú vị! 15/10/16 Được biết hoa của cây chanh dây nầy rất đặc biệt vì hoa đưụ và hoa cái ở chung trong một cái hoa, tầng trên là hoa đực và tầng dưới là hoa cái.