Skip to main content

Lượm Đồ Cũ Recycling

 

Mấy ngày trước, kế bên nhà tôi, có người dọn nhà. Không hỏi cũng biết, vì trước sân nhà họ, có một đống đồ khổng lồ, nhìn sơ qua thì thấy linh tinh rất nhiều thứ, từ lồng chim, xe đẩy em bé, xe điện con nít ngồi lái chơi. thùng đựng nước v..v..nhiều thứ lắm và trong đó có cái tủ loại cửa kiếng này. 

Tôi nghĩ, nếu muốn lượm về thì có nhiều thứ để lượm. Tôi thường thích lượm đồ nào liên quan đến làm vườn. Định là lấy cái thùng xanh cao về làm chậu trồng cây mà tôi quên mất. Đứng nói chuyện với người hàng xóm một hồi, định nhờ cô ta khiêng phụ cái tủ qua nhà tôi dùm thì cô ta la giãy nảy lên:

- Chị đừng lấy, đừng lấy, vì nó hư  hết rồi. 

Mặt mũi một chút, tôi nói:

- Vậy à, vậy thôi. 

Sau khi cả hai mạnh ai nấy vô nhà, thì tôi mới nói với mấy đứa con của tôi;

- Má thấy cái tủ còn tốt quá, bỏ uổng, tụi con khiêng phụ má về nhà đi.

Tụi nhỏ không lạ gì về chuyện nhờ vả này của tôi, nên xúm nhau phá lên cười và nói;

- Ồ, no.

Dạo này con trai đã bắt đầu lớn ở tuổi vị thành niên, bắt đầu biết mắc cỡ rồi chăng? Tôi nói:

-Không sao đâu con, kế  một bên à, khiêng một chút là xong. 

Hai thằng con, một đứa ngại không muốn làm, nhưng khi thằng anh xung phong trước, rủ thằng em sau thì thằng em cũng sẽ làm. Thế là ba má con vừa khiêng vừa cười đùa vui vẻ với nhau. Nếu một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, thì chiều hôm đó, mấy má con tôi được lợi quá nhiều rồi!

Cũng như chuyện lượm cái tủ lần  trước, tôi nghĩ thủng thẳng mình lượm thêm vài món nữa thì không ngò, ngay tối hôm đó, xe chở rác của council đã đền dọn sạch trơn. Hơi tiếc vì chưa lấy cái thùng xanh về trồng cây, nhưng cũng may là cái tủ đã an toàn bên nhà mình. Ở xứ này, người ta làm việc thần tốc ghê hông, hẹn ngày nào thì chỉ được đem ra trước ngày hẹn một ngày và council sẽ đến dọn vào sáng sớm hôm đó, để tránh bị lục lọi bừa bãi không tốt.

Sáng chở hai thằng con đi học, tôi nói, tụi con thấy không, nếu không nhanh tay là cái tủ này bị dập nát và bỏ vô bãi rác rồi. Thàng con nóí:

- What's a waste!

Đúng là phí thật! Nhìn cái đồ, nghĩ tới cái công làm ra, nghĩ tới đồng tiền cực khổ mới kiếm được, dù giá cả không là bao nhiêu nhưng cũng phải mua bằng tiền. Một món đồ mà sau khi lau chùi sạch sẽ, nó có thể cho mình dùng được thì thôi kệ, cũng nên cho nó thêm một đời sống mới nửa. Đơn giản như  đang giỡn, vậy thôi!

Kinh nghiệm chi tiêu ở xứ sở văn mình giàu có này là, khi chưa có chỗ ở ổn định, bạn có thể mua đồ rẻ để xài, để bỏ đi như vậy khi dọn từ nhà thuê qua nhà mình mua. Có chỗ ở ổn định rồi, bạn nên mua đồ tốt để xài, để khỏi phải thay đổi hoài. Làm như vậy, tôi tin là bạn sẽ đạt tới sự tự do về tài chánh vào một ngày không xa. Tự do tài chánh là gì? Là bạn có tiền để làm điều mình muốn, đi đến nơi mà mình cần và chi tiêu những gì mà mình phải trao đổi bằng tiền. Có tiền là có được tự do theo một khía cạnh nào đó, đúng không?

(Chuyện nhỏ của tôi)




Comments

Popular posts from this blog

Curry plants- Trồng cây cà ri từ hạt của cây sau nhà (cây mẹ).

Thời gian gần đây, có lẽ vào khoảng 2-3 năm nay, tôi bắt đầu hứng thú về việc trồng cây và làm vườn. Có lẽ một phần cũng vì tính chất của công việc của gia đình mà tôi thường xuyên đi đến BW mua đồ, sẵn tiện mua cây về trồng. Phần lớn là mua cây sale và cũng đôi khi vì thích mà mua chứ không đợi đến sale. Có một lần, tôi bắt gặp cây nầy, để giá sale và vì thấy cành lá đẹp đẹp nên tôi đến gần cầm tag lên đọc thì mới ngã lẽ ra. Đây là cây cà ri, người Ấn hay dùng để nấu cà ri nên cây có tên là cây cà ri Curry plant. Đối với tôi, cái gì lạ, lần đầu tiên mới biết thì tôi interested thích lắm, nên tôi mua về với hy vọng là có thể trồng cho lớn mạnh hơn để con gái lớn của tôi có thể tha hồ mà hái lá khi muốn nấu món cà  ri. Đây là cây cà ri tôi mua sale ở BW và tôi trồng ở một góc vườn nhỏ sau nhà. Nhưng vồn không rành lắm về trồng trọt nên cây cà ri nầy cứ bao nhiêu nhánh, là bao nhiêu nhánh, không hề mọc thêm được một nhánh nào, mà thỉnh thoảng còn bị vàng lá và rụng xuống

Trồng cây đậu bắp từ hạt

Theo kinh nghiệm, tôi nên chuẩn bị ủ phân, làm sẵn đất và ươm hạt giống, chuẩn bị sẵn sàng để đến đầu mùa Xuân là có cây phát triển mạnh và tốt đem trồng xuống đất hoặc vô trong chậu lớn liền và cứ như thế. Mùa Đông 7/2018 Vài người trong gia đình tôi thích ăn đậu bắp. Hình như tuần nào gia đình tôi cũng nấu ít nhất là một nồi canh chua và đậu bắp thì không thể thiếu. Có lẽ vậy, tôi nghĩ đến thử trồng vài cây đậu bắp sau  nhà. Năm ngoái tôi có lên tiẹm BW mua khoảng sáu cây về trồng,, cộng thêm một bịch hạt giống tốt. Thế là sát xuất cây mọc tốt như ý muốn nhưng khổ một điều là nơi tôi trồng cây bị thiếu ánh nắng nên chỉ có hai cây là có trái. Mỗi cây cho ra duy nhất một trái thật to. Tôi không dám hái vì muốn để lấy hạt giống. Kết quả là tôi chẳng bao giờ có cơ hội thấy cây phát triển  hơn nữa. Vỏn vẹn hai trái trên hai cây, rồi cây chết queo. Tôi có được hai trái khô trên cây để làm giống cho mùa sau. Khoảng mấy ngày trước tôi thử ươm hạt bằng cách ngâm nước và bọc trong g

Trồng chanh dây.

Có một dịp lên BW, tôi thấy có một cây chanh dây on sale. Tôi mua về vì thấy đứa con gái thỉnh thoảng dùng chanh dây để làm bánh hoặc kem. Khoảnh đất sát hàng rào nhà tôi rất xấu, cứng ngắt toàn đất sét cho dù tôi cố gắng đổ đất phân lên nhưng vẫn không thấm tháp gì hết. Tôi đặt cây chanh dây ở chổ nầy vì ở đó có sẳn lưới sắt, dạo trước tôi dùng để trồng những loại cây leo. Trồng cây nầy khá lâu rồi mà sâu bọ cứ ăn đọt lá non làm cây lớn không nổi, nói chi đến ra hoa kết trái...Thế mà, mấy hôm nay, tôi thấy cây đã bắt đầu ra hoa. Bất ngờ, thú vị! 15/10/16 Được biết hoa của cây chanh dây nầy rất đặc biệt vì hoa đưụ và hoa cái ở chung trong một cái hoa, tầng trên là hoa đực và tầng dưới là hoa cái.