Skip to main content

Kinh nghiệm cuộc sống

 


1. Đàn ông mà độc tài (gia trưởng), nắm hết quyền tài chánh trong gia đình, không cho vợ biết việc chi thu ra sao thì gia đình đó thường bị nghèo.

2. Đàn ông mà có tánh ghen tuông mù quáng, không tin tưởng vợ thì thường hay xúc phạm và làm khổ tinh thần của vợ .

3. Người hay làm những chuyện xấu thường dựa vào thần thánh trời Phật để mong mình bớt tội, cảm thấy yên tâm hơn và tự bào chữa cho mình. 

4. Khi người ta ở tận cùng của nỗi đau, người ta tự khắc sẽ biết làm gì, sẽ tìm ra cho mình một lối thoát.

5. Người ta có thể làm chủ được nhiều căn nhà, nhưng người ta chỉ có duy nhất một lần cảm xúc hạnh phúc khi được làm chủ căn nhà đầu tiên của  mình. Vì đó là mái ấm, những cái còn lại chỉ là niềm vui, niềm tự hào của nguồn thu nhập.

6. Có một lúc nào đó, vì một lý do nào đó, bạn bị lâm vào một hoàn cảnh khó khăn, bạn không còn cách nào để  xoay xở. Điều duy nhất bạn có thể  nghĩ tới là đi vay hay mượn từ một ai đó, có thể là một người trong gia đình ruột thịt, một người bạn thân, một người quen hay một người có khả  năng tài chính tốt...Bạn sẽ rất bất ngờ nhận ra rằng xung quanh bạn hình như không có một ai cả. Bạn tìm cách liên lạc, sao họ không bắt máy bên kia? Sao họ không trả lời tin nhắn của bạn? Tại sao vậy? Người ta sợ bạn đến như thế sao? Khi có người im lặng, khi có người vì tình thân mà trả lời tin nhắn liền và khi biết lý do mà bạn tìm đến họ thì bạn sẽ nhận được những lời từ chối dứt khoát .Và như có một phép màu. Có người can đảm, dám giơ tay ra, kéo bạn ra khỏi thời khắc khó khăn đó. Đến lúc đó, đó là lúc bạn biết mình còn lại bao nhiêu mối quan hệ thâm tình, một lòng tử tế vô biên của những người còn tồn tại trong cuộc đời này...Và rồi lúc đó cũng là lúc bạn cũng nên tự đặt cho mình một câu hỏi "Nếu mình là những người kia, mình sẽ làm như thế nào?'. Câu trả lời của bạn, chắc sẽ là hành trang cho bạn vác vai, đi tiếp trên con đường phía trước...

7. Có người nói, mình không nên giận những người làm khó, làm khổ mình mà hãy thấy tội nghiệp họ, thương họ nhiều hơn vì từng lời nói, hành động của họ là một tấm gương phản chiếu lại nội tâm  của họ. 

8. Một mình có đáng sợ lắm không? Có người vì bị bó buộc bởi một mối quan hệ không tốt mà đã phải chịu cảnh khổ. Một người không quá tài giỏi nhưng có thể tự lo tốt cho cuộc đời mình mà chẳng may vớ phải người phối ngẫu không ra gì thì cuộc đời kể như xong. Thay vì có một cuộc sống đủ đầy thì họ lại cứ khi đủ khi thiếu. Cả đời không biết đến ý nghĩa thật sự của Tự Do. Có những người tưởng mình quản thúc người khác từ tiền bạc đến tinh thần là yêu thương người mình yêu nhưng thật ra họ đã giam lỏng một người và người bị giam lỏng đó từ từ cảm thấy quen, rồi đi đến chấp nhận và bằng lòng với hoàn cảnh của mình. Nhưng đôi khi vì bản năng vươn tới sự  tự do của một con người họ sẽ phảng phất một nỗi buồn mà không rõ nguyên nhân nỗi buồn của mình là gì. Rồi lại thôi, đời sống nô lệ trong hôn nhân lại cứ tiếp diễn ra cho đến hết cuộc đời...


Comments

Popular posts from this blog

Curry plants- Trồng cây cà ri từ hạt của cây sau nhà (cây mẹ).

Thời gian gần đây, có lẽ vào khoảng 2-3 năm nay, tôi bắt đầu hứng thú về việc trồng cây và làm vườn. Có lẽ một phần cũng vì tính chất của công việc của gia đình mà tôi thường xuyên đi đến BW mua đồ, sẵn tiện mua cây về trồng. Phần lớn là mua cây sale và cũng đôi khi vì thích mà mua chứ không đợi đến sale. Có một lần, tôi bắt gặp cây nầy, để giá sale và vì thấy cành lá đẹp đẹp nên tôi đến gần cầm tag lên đọc thì mới ngã lẽ ra. Đây là cây cà ri, người Ấn hay dùng để nấu cà ri nên cây có tên là cây cà ri Curry plant. Đối với tôi, cái gì lạ, lần đầu tiên mới biết thì tôi interested thích lắm, nên tôi mua về với hy vọng là có thể trồng cho lớn mạnh hơn để con gái lớn của tôi có thể tha hồ mà hái lá khi muốn nấu món cà  ri. Đây là cây cà ri tôi mua sale ở BW và tôi trồng ở một góc vườn nhỏ sau nhà. Nhưng vồn không rành lắm về trồng trọt nên cây cà ri nầy cứ bao nhiêu nhánh, là bao nhiêu nhánh, không hề mọc thêm được một nhánh nào, mà thỉnh thoảng còn bị vàng lá và rụng xuống

Trồng cây đậu bắp từ hạt

Theo kinh nghiệm, tôi nên chuẩn bị ủ phân, làm sẵn đất và ươm hạt giống, chuẩn bị sẵn sàng để đến đầu mùa Xuân là có cây phát triển mạnh và tốt đem trồng xuống đất hoặc vô trong chậu lớn liền và cứ như thế. Mùa Đông 7/2018 Vài người trong gia đình tôi thích ăn đậu bắp. Hình như tuần nào gia đình tôi cũng nấu ít nhất là một nồi canh chua và đậu bắp thì không thể thiếu. Có lẽ vậy, tôi nghĩ đến thử trồng vài cây đậu bắp sau  nhà. Năm ngoái tôi có lên tiẹm BW mua khoảng sáu cây về trồng,, cộng thêm một bịch hạt giống tốt. Thế là sát xuất cây mọc tốt như ý muốn nhưng khổ một điều là nơi tôi trồng cây bị thiếu ánh nắng nên chỉ có hai cây là có trái. Mỗi cây cho ra duy nhất một trái thật to. Tôi không dám hái vì muốn để lấy hạt giống. Kết quả là tôi chẳng bao giờ có cơ hội thấy cây phát triển  hơn nữa. Vỏn vẹn hai trái trên hai cây, rồi cây chết queo. Tôi có được hai trái khô trên cây để làm giống cho mùa sau. Khoảng mấy ngày trước tôi thử ươm hạt bằng cách ngâm nước và bọc trong g

Trồng chanh dây.

Có một dịp lên BW, tôi thấy có một cây chanh dây on sale. Tôi mua về vì thấy đứa con gái thỉnh thoảng dùng chanh dây để làm bánh hoặc kem. Khoảnh đất sát hàng rào nhà tôi rất xấu, cứng ngắt toàn đất sét cho dù tôi cố gắng đổ đất phân lên nhưng vẫn không thấm tháp gì hết. Tôi đặt cây chanh dây ở chổ nầy vì ở đó có sẳn lưới sắt, dạo trước tôi dùng để trồng những loại cây leo. Trồng cây nầy khá lâu rồi mà sâu bọ cứ ăn đọt lá non làm cây lớn không nổi, nói chi đến ra hoa kết trái...Thế mà, mấy hôm nay, tôi thấy cây đã bắt đầu ra hoa. Bất ngờ, thú vị! 15/10/16 Được biết hoa của cây chanh dây nầy rất đặc biệt vì hoa đưụ và hoa cái ở chung trong một cái hoa, tầng trên là hoa đực và tầng dưới là hoa cái.