Skip to main content

Một chuyến về quê

 


WEDNESDAY, 20 JANUARY 2016·

Trở về lại nhà mình với thân thể mệt rã rời, trở lại sinh hoạt bình thường, nhưng chắc là sẽ không
còn bình thường như trước kia nữa vì trong lòng tôi vẫn còn đang chứa đầy những kỷ niệm của chuyến đi về thăm quê vừa qua. Tất cả gương mặt thân quen vẫn còn đang in rõ trong đầu...
Mr phải trở lại công việc ngay ngày hôm nay (chỉ sau nửa ngày nằm liệt giường vì bệnh thổ tả miền nhiệt đới, ý là có uống và chích thuốc ngừa 10 ngày trước khi đi ).
Trên những con đường ngang dọc mà tôi đi qua, tôi luôn nghĩ số mạng mình đang ủy thác cho
thần chết. Người ta lái xe bạt mạng ngược xuôi không theo bất kỳ một quy luật giao thông nào.
Một lần, từ quê ra thành phố, ngẫu hứng quay phim lúc ngồi trên xe thì một cảnh tai nạn kinh
hoàng xảy ra trước mắt chúng tôi. Cô gái nhỏ bé lái xe honda nằm sõng soài trên đường khi bị một chiếc honda khác đâm vào, chiếc xe Honda của cô cứ theo đà mà lướt trên mặt đường chật
ních xe cộ giữa ban ngày. Cảnh la hét, tiếng chửi thề giận dữ bất bình của người tài xế xe của
chúng tôi, tất cả quá nhanh, quá bàng hoàng khiến tôi sợ quá, xóa bỏ đoạn video của mình luôn...
Có dịp về thăm quê mình sau nhiều năm xa cách là điều không tưởng đối với tôi. Lần này, tôi lại
có dịp đi từ một đất nước này sang một đất nước khác...Ngồi trên máy bay quay trở về ngôi nhà
mình bên này, tôi bỗng dưng thấy thương cho những người ở lại. Những người không có cơ hội để có có thể so sánh sự khác biệt giữa hai đất nước, thì chắc gì họ cảm thấy buồn và khổ cho số phận
nghèo khó của mình???
Phần nhiều những con cháu bên Mr muốn theo chúng tôi qua đây để làm kiếm tiền, rồi mang về
quê lập nghiệp. Tôi không biết nói sao, "Lực bất tòng tâm"!
Qua đến đây, tôi và Mr cùng một nhận xét "Quê mình biết đến bao giờ mới tiến bộ được như ở
đây". Nơi đó, chỉ có hai mùa mưa nắng. mùa nắng thì nóng hầm hập như lò lửa, da con người cháy đen nhu một cây than khi họ là người ở vùng quê, làm việc ruộng vườn. Những lời bọc bạch tâm
sự, lương một tháng từ ba đến sáu hay chín triệu chỉ vừa đủ để đi đám tiệc. Tôi nghe vậy mới bày
kế cho người bạn học củ;
- Đừng sợ người khác giận mình. làm lương bao nhiêu, phải để dành ít nhất là một phần ba để tích lũy, để có khi cần, chứ làm bao nhiêu, tiệc tùng bấy nhiêu thì nghèo hoài sao? Sợ người ta giận rồi không đi tiệc tùng của mình à?
Nhưng khổ cho người của quê tôi, họ sợ bị tẩy chay không ai chơi chung hơn là sợ bị nghèo,
bị túng thiếu.
Tuy vậy, người bạn vị tình tôi nên trả lời:
- Ừ, mình sẽ nghe lời bạn nói.
Lúc đó, tôi đã hiểu vì sao bạn tôi nghèo, người của quê tôi nghèo ...
Thời gian 18 ngày, bao gồm hai ngày đi và về, còn lại 16 ngày, quá ngắn, vậy mà tôi không thể đi
đâu được vì suốt ngày trời nóng như thiêu, ngồi trong nhà với cái quạt gió mà mồ hôi cứ đổ ra...Sợ nám da mặt nên cứ ở lại trong nhà chờ trời mát, tối mới mát mát một chút thì ở đâu cũng có muỗi, muỗi cắn đến má cũng nhìn không ra..Mà bản tánh của muỗi là sẽ chích ai có mùi lạ. Người quen
thì chích ít còn người lạ là làm mồi cho muỗi...
Mấy người cháu có địa vị, có thu nhập khá, đời sống tốt không nghĩ sẽ qua đây sinh sống. Họ đã
quen với cuộc sống của mình. Tuy vậy, tôi cũng nghe mấy cháu bàn là sẽ cho thế hệ con mình qua đây du học và sinh sống chứ ở trong xã hội luôn mặc aó có cái túi trên ngực để dành đựng bao thơ thì
biết đời nào mới tốt được...
...
Qua đến đây, sao đường phố mênh mông vậy? Trời đất trong xanh, bao la vậy? Êm ả vậy? Sau
một đêm ngủ dậy, Nhìn đồng hồ hơn 10 giờ sáng. Lâu lắm rồi, tôi mới dậy trễ như vậy. Đúng là tôi vừa trải qua một giấc mơ dài 18 ngày. Hai đứa con nhỏ thích nghi với hoàn cảnh một cách không
ngờ. Như một cái đồng hồ lên dây thiều, cây kim giờ được vặn qua 18 vòng. Hai nhóc trở lại sinh hoạt bình thường như không hề xảy ra chuyện gì suốt 18 ngày qua,. Lạ thật!!! Trong khi gia đình
nội cứ gọi qua hỏi rằng “Hai đứa nhỏ có nhớ VN không? Có nhắc ai không?”.
Tôi nhớ những giọt nước mắt lăn dài lúc tiễn đưa của đứa cháu gái mới quen. Con bé muốn qua đây lắm cho dù gia đình khá giả hơn nhiều người. Không biết qua bên đây thì có thích nghi được
không? Nhớ những giọt nước mắt của người lớn thẹn thùng gạt vội che giấu cảm xúc ngay lúc
chúng tôi rời nhau bước vội vô phòng check-in...
Cũng có đứa bạn học củ, đã quyết định về lại quê sinh sống sau năm năm sống ở trời Tây vì hoàn
cảnh về quê tốt hơn ở đây là không cần phải đi làm cực khổ...
Thôi, mỗi người mỗi cảnh. Du lịch về quê, ở khách sạn năm sao, đi các resorts chơi, món ngon vật
lạ thì mới gọi là đi xả hơi, đi nghỉ hè, bằng không thì không thích nghi được, chỉ muốn đi về lại
ngôi nhà của mình thôi. Nhưng mà làm vậy thì người nhà của mình sao đây? Họ trông đợi mình,
rồi mình đi chơi một mình sao? Còn đi chung thì đi không được, vì ai cũng đang bận với công việc “làm để có cái mà ăn”...
Lần này chủ yếu về thăm quê, ra mắt bên "Chàng", thăm bà con nên tôi đã trải nghiệm một cuộc
sống rất gần gũi với mọi người.
Qua đến đây rồi, chúng tôi phải trở về với cuộc sống của mình. nhưng có điều chắc chắn rằng,
chuyến đi vừa qua là một sự may mắn, một trải nghiệm nhất định phải có. Gặp lại được người chị,
biết mặt mấy cháu dâu, biết gia đình bên “chàng” là điều cần thiết trong cuộc đời tôi và mấy đứa
con tôi.
Xin cám ơn một tình cảm chân thành hiếm có của gia đình hai bên nhà mình. Quá tốt, quá nhiệt
tình, nhớ mọi người rất nhiều!!!
Đã hai tuần trở qua đây rồi, thế mà, lúc lúc, sinh hoạt của mọi người ở bên ấy cũng diễn ra trong
đầu, những điều họ mong mỏi, mong chờ ở chúng tôi đã làm cho lòng tôi chùng xuống...
- Hết

Comments

Popular posts from this blog

Curry plants- Trồng cây cà ri từ hạt của cây sau nhà (cây mẹ).

Thời gian gần đây, có lẽ vào khoảng 2-3 năm nay, tôi bắt đầu hứng thú về việc trồng cây và làm vườn. Có lẽ một phần cũng vì tính chất của công việc của gia đình mà tôi thường xuyên đi đến BW mua đồ, sẵn tiện mua cây về trồng. Phần lớn là mua cây sale và cũng đôi khi vì thích mà mua chứ không đợi đến sale. Có một lần, tôi bắt gặp cây nầy, để giá sale và vì thấy cành lá đẹp đẹp nên tôi đến gần cầm tag lên đọc thì mới ngã lẽ ra. Đây là cây cà ri, người Ấn hay dùng để nấu cà ri nên cây có tên là cây cà ri Curry plant. Đối với tôi, cái gì lạ, lần đầu tiên mới biết thì tôi interested thích lắm, nên tôi mua về với hy vọng là có thể trồng cho lớn mạnh hơn để con gái lớn của tôi có thể tha hồ mà hái lá khi muốn nấu món cà  ri. Đây là cây cà ri tôi mua sale ở BW và tôi trồng ở một góc vườn nhỏ sau nhà. Nhưng vồn không rành lắm về trồng trọt nên cây cà ri nầy cứ bao nhiêu nhánh, là bao nhiêu nhánh, không hề mọc thêm được một nhánh nào, mà thỉnh thoảng còn bị vàng lá và rụng xuống

Trồng cây đậu bắp từ hạt

Theo kinh nghiệm, tôi nên chuẩn bị ủ phân, làm sẵn đất và ươm hạt giống, chuẩn bị sẵn sàng để đến đầu mùa Xuân là có cây phát triển mạnh và tốt đem trồng xuống đất hoặc vô trong chậu lớn liền và cứ như thế. Mùa Đông 7/2018 Vài người trong gia đình tôi thích ăn đậu bắp. Hình như tuần nào gia đình tôi cũng nấu ít nhất là một nồi canh chua và đậu bắp thì không thể thiếu. Có lẽ vậy, tôi nghĩ đến thử trồng vài cây đậu bắp sau  nhà. Năm ngoái tôi có lên tiẹm BW mua khoảng sáu cây về trồng,, cộng thêm một bịch hạt giống tốt. Thế là sát xuất cây mọc tốt như ý muốn nhưng khổ một điều là nơi tôi trồng cây bị thiếu ánh nắng nên chỉ có hai cây là có trái. Mỗi cây cho ra duy nhất một trái thật to. Tôi không dám hái vì muốn để lấy hạt giống. Kết quả là tôi chẳng bao giờ có cơ hội thấy cây phát triển  hơn nữa. Vỏn vẹn hai trái trên hai cây, rồi cây chết queo. Tôi có được hai trái khô trên cây để làm giống cho mùa sau. Khoảng mấy ngày trước tôi thử ươm hạt bằng cách ngâm nước và bọc trong g

Trồng chanh dây.

Có một dịp lên BW, tôi thấy có một cây chanh dây on sale. Tôi mua về vì thấy đứa con gái thỉnh thoảng dùng chanh dây để làm bánh hoặc kem. Khoảnh đất sát hàng rào nhà tôi rất xấu, cứng ngắt toàn đất sét cho dù tôi cố gắng đổ đất phân lên nhưng vẫn không thấm tháp gì hết. Tôi đặt cây chanh dây ở chổ nầy vì ở đó có sẳn lưới sắt, dạo trước tôi dùng để trồng những loại cây leo. Trồng cây nầy khá lâu rồi mà sâu bọ cứ ăn đọt lá non làm cây lớn không nổi, nói chi đến ra hoa kết trái...Thế mà, mấy hôm nay, tôi thấy cây đã bắt đầu ra hoa. Bất ngờ, thú vị! 15/10/16 Được biết hoa của cây chanh dây nầy rất đặc biệt vì hoa đưụ và hoa cái ở chung trong một cái hoa, tầng trên là hoa đực và tầng dưới là hoa cái.