Skip to main content

Plant lotus from seed - Thử trồng hoa sen từ hạt.

Trưa nay thứ Tư ngày 30/8/16, vào lúc tôi lýnh quýnh soạn giấy tờ để đi đón hai thằng con đi học về thì tôi chợt thấy cái zip bag mà mấy hôm trước tôi để gần đó...Tuy gắp lắm, nhưng lại cũng tò mò quá nên tôi vội vàng mở bag ra coi thử thì tôi thực sự giựt mình khi nhìn thấy trong 30 hạt sen được tôi order từ China lấp ló một màu xanh của sự sống...Tôi thật sự không tin ở mắt mình vì tôi đã định bỏ cả đám hạt nầy vô thùng rác vì sau 8 ngày mòn mỏi trông chờ, ngày ngày thay nước ha lần mà không thấy dấu hiệu gì của sự nảy mầm.

Tôi lúc đó, còn hai cách đã học được là:

1. Lấy giấy tissue thấm nước thật ướt rồi gói hết hạt sen lại, rồi bỏ vô zip bag cho thật kín.

Hoặc là:

2. Để hạt ướt sau 8 ngày nầy vô mộtcái keo rồi đậy nắp lại thật kín (cách  nầy có 1 lần work very well khi tôi thử cho hạt ớt tây).

Nhưng cuối cùng vì không tin là mình có thể cứu vản được đám hạt nầy, nhìn  nước sủi bọt liti thì tôi cứ nghĩ đến sự thối rửa...

Như vậy là có một hạt nảy mầm không biết bao lâu rồi trong hai ngày tôi bỏ vô zip bag, mà thấy cũng kha khá mạnh. Tôi vội vàng bỏ vào chậu nước nhỏ để mong cho hạt mọc mầm dài hơn để tôi có thể đem trồng vô chậu bùn và đem hết phần hạt còn lại để trở vô zip bag sau khi gói thêm hai tờ giấy tissue thấm ướt nước.





20/8/2016 Dùng lọai kéo cắt móng tay cắt từ từ bên đầu tròn của hạt (không phải đầu nhọn) cho đến khi thấy phần màu trắng của hạt thì ngừng lại và để hạt vô ly nước ngâm. Thay nước ngày 2 lần, sáng tối.








Nhìn thấy chỉ có 1 hạt sen nảy trong sổ 30 hạt chịu nảy mầm sau 10 ngày ngâm trong nước.







Tôi đã đi được tới bước nầy rồi, nhưng thấy cây sen ốm nhom yếu ớt, không biết có sống nổi không. Phải chờ xem sao. 

Có hai hạt nảy mầm trong 30 hạt mua trên ebay, hơn 10 hạt có gọt một đầu nhưng không nảy mầm tôi bỏ vô chậu nước cầu may nảy mầm sau, nhưng...cho đến nay vẫn chưa thấy gì, có nghĩa là tất cả đều bị hư thối...

14 hạt còn lại, tôi lại đem ra, thử lại lần nữa. Đem mài xuống nền xi măng, rồi ngâm vào ly nước (tuần tự như lần trước)...và rồi sáng nay, thứ Hai 26/6/16, tôi lại hết sức bất ngờ vì có khoảng thêm 4 hạt nữa nảy mầm, và những hạt khác cũng có sát xuất sống...


Thứ Bảy 1/10/16 Đây là 15 hạt của đợt trước không nảy mầm vì không cắt hạt ra mà chỉ ngâm trong nước 10 ngày.  Thấy không nảy mầm nên đem ra mài dưới gạch cho đến khi thấy phần trắng thì  ngưng. và kết quả là có thêm 4 hạt nữa nảy mầm. Tiếp tục ngâm, thay nước và chờ...









Rút ra bài học:

Lúc mới mua về, hạt sen cứng quá, khó cắt một đầu ra, có thể ngâm nước vài ngày cho mềm, rồi mài đầu tròn xuống gạch, đến khi thấy thịt hạt màu trắng thì ngưng. Sát xuất hạt nảy mầm sẽ rất cao, cứ nhẫn nại, đùng vội bỏ hạt. chỉ bỏ khi hạt mềm èo, bị thối.

Hôm nay Chủ Nhật 9/10/16, như thường lệ, sáng nào tôi cũng ra coi thử sô nước trồng sen coi có tiến triển gì mới không, thì sáng nay là một sự thất vọng và tiếc rẽ nhất, vì các đầu lá non của vài cây sen đã bị con gì ăn mất tiêu rồi, chỉ còn lại cái cuốn thôi, biết cây sen có sống để mọc ra lá khác nữa hay không. "Mất bò rồi mới lo làm chuồng", tôi lấy cái lồng bàn đây lên chậu sen, hy vọng cứu được nhũng cây con còn lại cho đến khi lớn thì không sợ sâu bọ nũa.

20/4/17

Bẳng đi một thời gian khá lâu, hôm nay tôi mới trở vô lại blog của mình, vụ trồng thử cây sen từ hạt của tôi có một đọan kết "Khá buồn" là như vầy:

Cả một nhóm cây đang ra lá tươi tốt thì bỗng một ngày tôi nhìn thấy cả chùm cây sen bị quăng qua một bên chậu, khỏi mặt nước. Sen mà không có nước thì làm sao mà sống???Tôi thắc mắc mãi mà không hiểu vì sao lại như vậy...Cho đến khi tôi biết được, sân nhà tôi dạo đó có quá nhiều con chim Magpie loại dữ, mùa đẻ con, lục tìm mọi thứ bới lên để tìm thức ăn nuôi chim con và vì cũng vào mùa hè, thời tiết đang rất nóng, nắng cháy, chim rất thích đến chậu sen của tôi.

Thôi thì tôi dọn chậu vào sát hiên nhà, hy vọng chim không dám đến phá, thế mà vẫn bị nên sen từ từ tàn úa và chết đi lúc chưa kịp ra hoa cho tôi nhìn thấy một lần sự thành công của mình. Có lẽ tôi sẽ thử vào một lần khác, nhưng không biết là lúc nào...

Nhìn thấy những cây sen bé tí ti, thân dài thườn thượt chừng đó, là tôi đã có thể nhớ lại những ngày đầu ươm hạt khó khăn của mình như thế nào rồi.




30/1/19

Lần thứ hai, tôi đã trồng được sen từ hạt mua trên Ebay



Chờ sen ra hoa ...


Hết

Comments

Popular posts from this blog

Curry plants- Trồng cây cà ri từ hạt của cây sau nhà (cây mẹ).

Thời gian gần đây, có lẽ vào khoảng 2-3 năm nay, tôi bắt đầu hứng thú về việc trồng cây và làm vườn. Có lẽ một phần cũng vì tính chất của công việc của gia đình mà tôi thường xuyên đi đến BW mua đồ, sẵn tiện mua cây về trồng. Phần lớn là mua cây sale và cũng đôi khi vì thích mà mua chứ không đợi đến sale. Có một lần, tôi bắt gặp cây nầy, để giá sale và vì thấy cành lá đẹp đẹp nên tôi đến gần cầm tag lên đọc thì mới ngã lẽ ra. Đây là cây cà ri, người Ấn hay dùng để nấu cà ri nên cây có tên là cây cà ri Curry plant. Đối với tôi, cái gì lạ, lần đầu tiên mới biết thì tôi interested thích lắm, nên tôi mua về với hy vọng là có thể trồng cho lớn mạnh hơn để con gái lớn của tôi có thể tha hồ mà hái lá khi muốn nấu món cà  ri. Đây là cây cà ri tôi mua sale ở BW và tôi trồng ở một góc vườn nhỏ sau nhà. Nhưng vồn không rành lắm về trồng trọt nên cây cà ri nầy cứ bao nhiêu nhánh, là bao nhiêu nhánh, không hề mọc thêm được một nhánh nào, mà thỉnh thoảng còn bị vàng lá và rụng xuống

Trồng cây đậu bắp từ hạt

Theo kinh nghiệm, tôi nên chuẩn bị ủ phân, làm sẵn đất và ươm hạt giống, chuẩn bị sẵn sàng để đến đầu mùa Xuân là có cây phát triển mạnh và tốt đem trồng xuống đất hoặc vô trong chậu lớn liền và cứ như thế. Mùa Đông 7/2018 Vài người trong gia đình tôi thích ăn đậu bắp. Hình như tuần nào gia đình tôi cũng nấu ít nhất là một nồi canh chua và đậu bắp thì không thể thiếu. Có lẽ vậy, tôi nghĩ đến thử trồng vài cây đậu bắp sau  nhà. Năm ngoái tôi có lên tiẹm BW mua khoảng sáu cây về trồng,, cộng thêm một bịch hạt giống tốt. Thế là sát xuất cây mọc tốt như ý muốn nhưng khổ một điều là nơi tôi trồng cây bị thiếu ánh nắng nên chỉ có hai cây là có trái. Mỗi cây cho ra duy nhất một trái thật to. Tôi không dám hái vì muốn để lấy hạt giống. Kết quả là tôi chẳng bao giờ có cơ hội thấy cây phát triển  hơn nữa. Vỏn vẹn hai trái trên hai cây, rồi cây chết queo. Tôi có được hai trái khô trên cây để làm giống cho mùa sau. Khoảng mấy ngày trước tôi thử ươm hạt bằng cách ngâm nước và bọc trong g

Trồng chanh dây.

Có một dịp lên BW, tôi thấy có một cây chanh dây on sale. Tôi mua về vì thấy đứa con gái thỉnh thoảng dùng chanh dây để làm bánh hoặc kem. Khoảnh đất sát hàng rào nhà tôi rất xấu, cứng ngắt toàn đất sét cho dù tôi cố gắng đổ đất phân lên nhưng vẫn không thấm tháp gì hết. Tôi đặt cây chanh dây ở chổ nầy vì ở đó có sẳn lưới sắt, dạo trước tôi dùng để trồng những loại cây leo. Trồng cây nầy khá lâu rồi mà sâu bọ cứ ăn đọt lá non làm cây lớn không nổi, nói chi đến ra hoa kết trái...Thế mà, mấy hôm nay, tôi thấy cây đã bắt đầu ra hoa. Bất ngờ, thú vị! 15/10/16 Được biết hoa của cây chanh dây nầy rất đặc biệt vì hoa đưụ và hoa cái ở chung trong một cái hoa, tầng trên là hoa đực và tầng dưới là hoa cái.